Hoạt động học tập, giáo dục truyền thống và trải nghiệm sáng tạo của học sinh trường THPT Gang Thép

Giáo dục học sinh nhằm phát huy năng lực của học sinh qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay, được coi như là chìa khóa thực hiện “học đi đôi với hành”, học qua làm, học để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

Tài liệu đính kèm: Tải về

        Trong những năm học qua, trường THPT Gang Thép luôn chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ này dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như hoạt động câu lạc bộ yêu thích, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, thể dục thể thao,….  

 

     Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2019) và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2019), ngày 27/12/2019, trường THPT Gang Thép tổ chức cho học sinh toàn trường tham gia học tập giáo dục truyền thống và trải nghiệm sáng tạo tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam với mục đích góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, khẳng định sức mạnh quốc phòng toàn dân dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần Đại đoàn kết dân tộc. Sức mạnh của truyền thống toàn thể dân tộc, kết hợp với sức mạnh của lực lượng vũ trang (Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân và toàn dân tộc) đã trở thành  nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Hôm nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phát huy sức mạnh truyền thống ấy tiếp tục góp phần  kiến tạo giá trị tương lai, làm tăng thêm tri thức tích hợp lịch sử văn hóa, chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, trách nhiệm xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam.

Tham gia hoạt động trải nghiệm học tập Lịch sử với chủ đề “Sức mạnh truyền thống, kiến tạo giá trị tương lai học sinh toàn trường được tìm hiểu về tiến trình lịch sử dân tộc với 8 cụm nội dung học tập rất cụ thể, sinh động.

Nội dung 1: Kế thừa truyền thống ngàn năm: Học sinh được tìm hiểu lịch sử từ thời Hùng Vương dựng nước đến thời kỳ phong kiến Việt Nam trong đó tập trung 07 hoạt động trải nghiệm: Đọc, ngâm thơ theo nhóm về chủ đề đất nước; Bài thơ thần của Lý Thường Kiệt và trận chiến trên sông Bạch Đằng; Tái hiện Hội nghị Bình Than và Hội nghị Diên Hồng; Trích đoạn chèo thuyền nhử địch vào bãi cọc Bạch Đằng; Tái hiện lịch sử (câu chuyện bà cụ bán nước góp công đánh thắng giặc; Trích rước kiệu trong lễ hội Bạch Đằng, chui qua kiệu ước nguyện sức khỏe, giỏi giang và thi cử đõ đạt, đọc bài Hịch tướng sỹ Trần Hưng Đạo; Tổng hợp tư liệu phóng viên.

Nội dung 2: Lực lượng vũ trang từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh: Học sinh được tìm hiểu lịch sử từ khi thực dân Pháp nổ tiếng súng xâm lược đầu tiên (1858) đến Đại hội  Đảng toàn quốc lần thứ II tại đình Tân Trào (Tuyên Quang); Trình diễn và trải nghiệm 06 hoạt động: 10 lời thề danh dự; Ăn bữa cơm chay chấm muối để thực hiện cho được lời thề sắt son, vì nhân dân mà chiến đấu và hy sinh; Trước khi ăn cơm, rửa tay trong chậu sành có đồng xu, gợi mở 2 câu chuyện về văn hóa Việt Nam, đó là thử tiền thật, tiền giả trong giao thương mua bán ở chợ Rừng xưa và lễ nhập môn, nghi thức về nhà chồng trong đám cưới của một số dân tộc Việt Nam; Tìm hiểu tình hình thế giới và phong trào đấu tranh cách mạng tiến tới Tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945; Giao liên – truyền tin; Bảo vệ cơ sở cách mạng; Làm cách mạng trong lòng địch; Đại hội Tân Trào, nghe báo cáo, đưa ra 10 quan điểm của Việt Minh, phân tích tình hình Nhật - Pháp và chủ trương Tổng khởi nghĩa.

 Nội dung 3: Vượt qua áp bức của thực dân, phong kiến, đi tìm độc lập dân tộc: Học sinh được tìm hiểu lịch sử cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 với các hoạt động trải nghiệm: Phá kho thóc Nhật; Khởi nghĩa tại Bắc Bộ Phủ 19/81945; Khởi nghĩa tại Thái Nguyên ngày 20/8/2945; Khởi nghĩa tại Huế ngày 23/8/1945; Khởi nghĩa tại Sài Gòn – Chợ Lớn ngày 25/8/1945; Vua Bảo Đại thoái vị “muốn được làm Dân một nước tự do, hơn làm Vua một nước bị trị” (Trao huy hiệu cờ đỏ sao vàng và trao ấn); Tuyên ngôn độc lập trong Quốc khánh 2/9/1945.

Nội dung 4: Vượt qua khó khăn, gỡ thế “nghìn cân treo sợi tóc”, bảo vệ chính quyền non trẻ: Học sinh được trải nghiệm vai trò của nhân dân giúp chính quyền  non trẻ giải quyết thù trong, giặc ngoài, ổn định đất nước, diệt giặc dốt, giặc đói, thiếu hụt ngân khố với 05 hoạt động: Hũ gạo cứu đói; Lớp bình dân học vụ; Góp ngân khố; Vụ án Ôn Như Hầu; Giải giáp Quân đội Nhật.

Nội dung 5: Vượt qua bản thân, trường kỳ kháng chiến cho tổ quốc quyết sinh: Học sinh được tìm hiểu lịch sử về 9 năm trường kỳ kháng chống Pháp theo lời hiệu triệu toàn quốc kháng chiến (19/12/1946) cho đến chiến thắng lịch sử Điên Biên Phủ. Trải nghiệm tái hiện lịch sử gồm 6 hoạt động: Hình ảnh cảm tử quân cho Tổ quốc quyết sinh; Cuốc đường tạo hố ngang, hố dọc chữ i, chữ T, để cản bước tiến của giặc Pháp; Kéo pháo vào trận địa; Dân công gánh dậu, thồ hàng; Đặc biệt là tái hiện 56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa rầm cơm vắt trong chiến dịch Điện Biên Phủ, gắn liền với các địa danh Đèo Lũng Lô, Đồi Him Lam, Độc Lâp, Bản Kéo, Đồi A1, C1, cầu Mường Thanh, con đường hầm và quả bộc phá để dẫn đến sào huyệt cuối cùng của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ; Trải nghiệm cuối cùng là cắm cờ trên đỉnh nóc hầm De Castries và chụp ảnh cùng nhân vật lịch sử.

Nội dung 6: Vượt qua tuyến lửa, kìm nén đau thương, hậu phương tiền tuyến đồng lòng chiến thắng: Học sinh được tìm hiểu lịch sử về đường Trường Sơn huyền thoại với những thanh niên xung phong mở đường cho xe ra tiền tuyến, những chàng trai, cô gái xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước; Hậu phương miền Bắc đồng lòng cùng tiền tuyến lớn miền Nam; Nhân dân miền Nam anh dũng trong khói lửa, gian lao vùng địch hậu. Cùng với đó là 12 hoạt động trải nghiệm: Cáng thương, sơ cứu, băng bó khi bị thương, sơ cứu khi đuối nước và ngạt khí, điện giật; Làm anh nuôi; Thanh niên xung phong Đại đội 915, Ngã ba Đồng Lộc... mở đường san lấp hố bom, vận chuyển hàng hóa; Trên đường hành quân, huấn luyện chiến đấu trườn bò, ngắm bắn bằng súng tầm bóp; Liên lạc, thông tin, dịch mật mã;  Quạt thóc, đóng góp gạo cho chiến trường; Đan mũ rơm; Tái hiện Đại đội pháo phòng không; Hành trình con tàu không số.

Nội dung 7: Vượt qua lửa đạn, bước chân thần tốc, thống nhất non sông: Học sinh được tìm hiểu lịch sử về tình hình thế giới, trong nước sau Hiệp định Paris  ngày 27/1/1973 tiến tới đại thắng  mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trải nghiệm gồm  05 hoạt động: Chỉ huy tác chiến, nhận lệnh tổng tiến công với 4 mũi tiến công của 04 quân đoàn:  Quân đoàn 4 (Binh đoàn Cửu Long) giải phòng Đường 14 - Phước Long, Quân đoàn 3 (Binh đoàn Tây Nguyên) giải phòng  Tây Nguyên, Quân đoàn 2 (Binh đoàn Hương Giang) giải phòng Huế - Đà Nẵng, Quân đoàn 1 (Binh đoàn Quyết Thắng) giải phóng  Phan Giang - Xuân Lộc dưới sự hướng dẫn của các chiến sỹ biệt động Sài Gòn, các mũi lần lượt tiến công, cắm cờ ở các mốc son lịch sử; Chụp ảnh trên xe tăng và chụp ảnh cùng nhân vật lịch sử; Thơ, hát, gắn với ngày thống nhất đất nước “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh...

Nội dung 8: Vượt qua thử thách, rèn luyện bản thân, hội nhập quốc tế, tiếp cận công nghệ,  củng cố tiềm lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới: Học sinh được tìm hiểu lịch sử thành tựu 30 năm Quốc phòng toàn dân, bắt đầu từ khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Hoạt động trải nghiệm tập trung vào việc:  Tìm hiểu văn hóa dân tộc; Truy tìm tang vật vụ án; rèn luyện kỷ luật, làm việc nhóm thiết kế trưng bày, sửa ảnh, in ảnh, viết text tổng hợp và chi tiết “1 ngày để nhớ” tại bảo tàng với các nội dung lịch sử đã tham gia trưng bày, giới thiệu, thảo luận và kết thúc hoạt động.

Khi được lắng nghe những câu chuyện về các nhân vật, sự kiện lịch sử được chia sẻ từ các cô hướng dẫn viên, được trải nghiệm thực tế lịch sử qua các cụm hoạt động các em học sinh tỏ ra vô cùng chăm chú và thích thú. Qua đó, những kiến thức dường như khô khan nơi sách vở nay trở nên sống động, hấp dẫn vô cùng, hoạt động thực sự mang đến những khám phá và cách lĩnh hội về các giá trị lịch sử rất đáng trân trọng, những trải nghiệm ở đây thực sự bổ ích cho học sinh và cả công tác giảng dạy môn lịch sử; học sinh được tiếp nhận bằng mắt, bằng tay những giá trị mà ở trên bục giảng thường chỉ có thể hình dung, học sinh sẽ yêu lịch sử hơn, tự hào hơn về truyền thống vẻ vang của dân tộc mình.

Sau hoạt động trải nghiệm, các em học sinh sẽ báo cáo thu hoạch với việc trả lời các câu hỏi có liên quan đến kiến thức lịch sử trong giai đoạn mình được tìm hiểu đồng thời chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của mình sau khi được tham quan, học tập trải nghiệm.

Bài báo cáo lịch sử của 1 nhóm trong lớp 12a8 : bài báo các lịch sử.pptx

Bài báo cáo sử nhóm 1 - lớp 10A : BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ.doc

Học sinh tham gia trải nghiệm với thái độ rất nghiêm túc, tích cực và năng động. Hình thức vừa học, vừa chơi theo định hướng giáo dục trải nghiệm đã thực sự thu hút được học sinh. Không chỉ vậy, các em còn được rèn luyện các năng lực tích cực như năng lực làm việc nhóm, năng lực lắng nghe, năng lực quan sát, thuyết trình, tự tin thể hiện khả năng bản thân, năng lực tự nhận thức và tích cực hóa bản thân, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực khám phá và sáng tạo.

Buổi học tập trải nghiệm sáng tạo trong bộ môn lịch sử thông qua hoạt động tham quan học tập tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam của học sinh trường THPT Gang Thép đã để lại trong lòng các em học sinh những ấn tượng khó phai. Không chỉ bổ trợ thêm kiến thức lịch sử cho học sinh mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc của các em. Đây chính là cơ hội để các em được trải nghiệm, vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống từ đó hình thành năng lực thực tiễn cũng như phát huy khả năng sáng tạo của bản thân

 

Tác giả: Hiệu trưởng
Nguồn: thptgangthep.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 93
Tháng 07 : 1.237
Năm 2020 : 34.617